0975537597
Số 66, Đường Lý Tự Trọng, Phường Hà Huy Tập, Tp. Vinh, Nghệ An

5 Cách quản lý nhân viên, cộng tác viên bán hàng online hiệu quả

Tuyển CTV, nhân viên tràn lan mà không quan tâm việc quản lý sao cho hiệu quả chính là một trong những bước đi sai lầm của nhiều chủ shop. Hãy tham khảo ngay 5 cách quản lý nhân viên, cộng tác viên bán hàng online hiệu quả nhất mà KiotViet chia sẻ dưới đây nhé.

%20trang%20chu/3%20b%23U01b0%23U1edbc%20L%23U00c0M%20AFFILAITE%20MARKETING%20MOMA.jpg" style="height:720px; width:1280px" />

Bạn đang có hàng trăm cộng tác viên nhưng khó khăn trong việc quản lý danh sách, doanh thu, và không đánh giá được hiệu suất của họ? Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp khắc phục những vấn đề trên, thì phần mềm quản lý cộng tác viên, Affiliate, Membership, nhà phân phối tại Aegona là lựa chọn khá lý tưởng.

Trong bài viết này, hãy cùng Chuyển Đổi Số 365 điểm qua những tính năng cơ bản của phần mềm quản lý cộng tác viên và cách thức duy trì mạng lưới hàng nghìn nhân viên bán hàng chỉ với 1-2 nhân sự.

Tính năng của phần mềm quản lý cộng tác viên

Phần mềm có thể được sử dụng dưới dạng cài đặt desktop, mobile app, tablet

Phần mềm quản lý cộng tác viên (CTV) của Aegona được gia công dựa trên yêu cầu riêng của doanh nghiệp, thông thường phần mềm sẽ có các chức năng như sau:

Quản lý thông tin CTV:

Cho phép lưu trữ và quản lý thông tin cá nhân của các CTV, bao gồm thông tin liên hệ, lịch sử hoạt động, hoa hồng nhận được, v.v.

Tính toán hoa hồng tự động:

Tính toán tự động hoa hồng dựa trên các thông số như doanh số bán hàng, cấp bậc của CTV, và các điều khoản hoa hồng khác.

Quản lý đơn hàng:

Theo dõi và quản lý các đơn hàng được đặt bởi CTV, từ việc ghi nhận đến việc xác nhận và vận chuyển.

Chia sẻ tài liệu và thông tin sản phẩm:

Cung cấp chức năng chia sẻ tài liệu và thông tin sản phẩm cho CTV, giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Tạo mã giới thiệu:

Tạo mã giới thiệu riêng biệt cho từng CTV phát triển mạng lưới kinh doanh, nhằm theo dõi hiệu suất bán hàng của họ và tính toán hoa hồng tương ứng.

Gửi thông báo và truyền thông:

Gửi thông báo và truyền thông đến CTV về các chương trình khuyến mãi mới, sản phẩm mới, và thông tin quan trọng khác.

Phân tích và báo cáo:

Cung cấp công cụ phân tích và báo cáo để đánh giá hiệu suất của các CTV, từ doanh số bán hàng đến tỉ lệ chuyển đổi.

Hỗ trợ trực tuyến:

Cung cấp tính năng hỗ trợ trực tuyến để CTV có thể trò chuyện trực tiếp với nhân viên hỗ trợ của doanh nghiệp để giải đáp thắc mắc và nhận hỗ trợ khi cần thiết.

Quản lý cấp bậc và phân quyền:

Quản lý cấp bậc và hệ thống phân loại cho các CTV, affiliate, membership dựa trên hiệu suất và thành tích.

Chương trình đào tạo:

Cập nhật chương trình đào tạo, tài liệu chuyên môn.

>> Xem thêm: Quy Trình Thiết Kế Phần Mềm Quản Lý Sản Xuất (ERP)

Phần mềm quản lý cộng tác viên giúp tự động hóa mọi quy trình

Phần mềm quản lý cộng tác viên giúp tự động hóa mọi quy trình

Lợi ích của phần mềm quản lý CTV, nhân viên bán hàng

Phần mềm quản lý cộng tác viên giúp giải quyết những thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải khi có mạng lưới cộng tác viên lớn như:

Quản lý đơn hàng hiệu quả:

Thay vì sử dụng phương pháp đặt tên – sđt – lên đơn thủ công qua Zalo, hoặc nhập liệu excel thông thường dễ gây nhầm lẫn, các nhà quản trị có thể tự động lên đơn và theo dõi đơn hàng một cách dễ dàng thông qua hệ thống.

Tính toán hoa hồng chính xác:

Phần mềm cung cấp tính năng tính toán hoa hồng tự động, giảm thiểu sai sót tới 100%. Điều này giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro liên quan đến tính toán hoa hồng sai lệch và minh bạch trong việc thanh toán cho CTV.

Hỗ trợ CTV bán hàng tốt hơn:

Phần mềm cung cấp nhiều chức năng khuyến khích CTV bán hàng nhiều hơn như tích điểm đổi quà, khuyến mãi, mua tích trữ nhiều giảm nhiều, voucher. Điều này giúp tạo ra động lực lớn hơn cho CTV trong quá trình bán hàng.

Truyền thông và chăm sóc CTV dễ dàng:

Phần mềm cho phép doanh nghiệp gửi các thông báo, chương trình khuyến mãi tới các CTV qua chức năng Push Notification.

1. Có bản mô tả công việc rõ ràng cho từng vị trí

Để công việc bán hàng đạt hiệu quả tốt nhất hãy để CTV hiểu rõ công việc mình làm, gần như là cầm tay chỉ việc cho nhân viên của bạn, đừng để họ cảm thấy mông lung, không rõ mình đang làm gì, có tác dụng gì, công việc sẽ đi đến đâu? Nếu họ cảm thấy mông lung công việc sẽ không hiệu quả dẫn tới việc họ sẽ sớm rời xa shop mà thôi.

Một số hướng dẫn về việc viết bản mô tả công việc cho nhân viên, CTV bán hàng online như sau:

- Những việc cần làm: Đăng bài lên trang cá nhân, lập nick FB mới, kết bạn và tham gia các group

- Ghi rõ thời gian làm việc: Linh hoạt hay chia ca

- Những lưu ý trong quá trình làm việc: Để không bị khóa FB vì vi phạm chính sách hãy áp dụng theo cách…..

- Nêu rõ mức lương: Nhân viên part time hay full time, CTV bán hàng online hay tại cửa hàng thì đều mong muốn biết mức lương cứng và % hoa hồng họ nhận được khi nhận một “job” mới. Hãy rõ ràng về chính sách ngay từ đầu nhé.

2. Nhân viên, CTV cần được hướng dẫn để hiểu rõ về sản phẩm

Không nhân viên bán hàng nào lại không hiểu về sản phẩm mà vẫn bán được hàng cả, chủ shop hãy đảm bảo toàn bộ nhân viên, CTV đều được training kỹ về sản phẩm trước khi tư vấn khách hàng, tránh trường hợp tư vấn sai làm ảnh hưởng tới danh tiếng cửa hàng cũng như mất khách, thậm chí nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng tới sức khỏe của khách hàng.

Chủ shop hãy chuẩn bị trước một file tài liệu ở dạng excel hoặc pdf, word để gửi cho nhân viên, CTV mới trong đó gồm hình ảnh, văn bản hướng dẫn chi tiết về sản phẩm, công dụng, đối tượng khách hàng, cách sử dụng sản phẩm.

Hoặc gửi sản phẩm mẫu về cho nhân viên để nhân viên tự tìm hiểu và nhân viên chỉ được bán hàng khi thông qua bài test về sản phẩm do chủ shop đề ra.

3. Xây dựng KPI, thưởng phạt công bằng, rõ ràng

Một công việc có đặt ra mục tiêu treo thưởng và hình thức phạt khi vi phạm sẽ giúp cửa hàng bạn dễ dàng đi vào nề nếp cũng như tạo động lực để nhân viên cố gắng hơn. Bạn có thể tham khảo một số cách đặt KPI thưởng phạt dưới đây:

- CTV và nhân viên cần đạt doanh số bán hàng tối thiểu trong tháng

- Chiết khấu % hoa hồng cho mỗi sản phẩm CTV bán được

- Tặng thêm tiền mặt khi nhân viên, CTV bán hàng vượt doanh thu kỳ vọng

- Phạt nặng hoặc thậm chí cho nghỉ việc khi nhân viên, cộng tác viên bán hàng tư vấn sai cho khách hoặc có hành vi gian lận trong quá trình bán hàng.

4. Training thường xuyên về kỹ năng tư vấn khách hàng, chốt sale

Ngoài tiền lương, chủ shop tập trung training về kỹ năng mềm, kỹ năng tư vấn chốt sale thì dù là CTV bán hàng bán thời gian hay nhân viên chính thức họ sẽ luôn đánh giá cao cửa hàng và mong muốn gắn bó lâu dài với cửa hàng của bạn hơn. Bạn có thể tham khảo một số kỹ năng cơ bản mà shop cần training nhân viên như:

- Kỹ năng chốt sale online, offline

- Kỹ năng gọi điện cho khách hàng giải quyết khiếu nại

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng mềm khác như quản lý thời gian, quản lý tiền bạc, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục,…

5. Cách xây dựng hệ thống cộng tác viên 

Xây dựng hệ thống cộng tác viên là mối quan tâm của rất nhiều chủ shop. Nếu biết xây dựng hệ thống cộng tác viên tốt sẽ giúp chủ kinh doanh tối ưu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. 

Các cách để xây dựng hệ thống cộng tác viên có thể kể đến như: 

- Lập danh sách các cộng tác viên tiềm năng, bao gồm các gạch đầu dòng cụ thể. Chuẩn bị quy trình sẵn sàng cho việc tuyển chọn và đào tạo

- Giữ liên lạc với những cộng tác viên cũ, tận dụng mối quan hệ người quen để tìm kiếm những người mới cho vị trí phù hợp 

- Có những chính sách phù hợp để cộng tác viên yên tâm làm việc. Ví dụ: Mức thưởng tương xứng, phần trăm nhận được cho mỗi sản phẩm,..

6. Quản lý thời gian làm việc của nhân viên, CTV sao cho hiệu quả

Nếu bạn có nhiều nhân viên hoặc cộng tác viên bán hàng online, có lẽ không có nhiều thời gian để chủ shop có thể gặp mặt để nắm được hiệu quả công việc từng người. Vì thế việc quản lý thời gian làm việc của nhân viên và mức độ hiệu quả của công việc là rất quan trọng.

%20trang%20chu/a4aa8be9-f374-4aaf-b7ee-fd8a9b5b24b6(1).jpg" style="height:800px; width:1843px" />

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

phản hồi từ khách hàng

X

Liên hệ

Tin tức nổi bật

G